Monday, October 29, 2012

จีน-เวียดนามรุมตอมซื้อควายไทย!


นายทองทวี ดีมะการ นายกสมาคมอนุรักษ์ควายไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจีนและเวียดนามได้นำเข้า กระบือจากประเทศไทยเดือนละ 400-500 ตัว เนื่องจากทางเวียดนามนำกระบือไปใช้เป็นแรงงาน เนื่องจากภาวะน้ำมันแพง ขณะที่จีนหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่มณฑลเฉิงตู มีสัตว์ตายไปจำนวนมาก จึงต้องนำเข้าพ่อแม่พันธุ์กระบือไปเพื่อเพิ่มปริมาณให้มากขึ้น เพราะจีนเองก็ใช้แรงงานจากกระบือเช่นกัน สำหรับพ่อค้าคนกลางที่เป็นผู้รวบรวมซื้อกระบือจากชาวบ้านเพื่อส่งออกครั้ง นี้คือ นายชูวิทย์ (กุ่ย) พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.พรรคพลังประ ชาชน จ.อุบลราชธานี โดยได้รวบรวมจากแหล่งใหญ่ใน จ.อุบลราชธานี บุรีรัมย์ ส่งออกไปทางด่าน จ.สระแก้ว 
“เป็น เรื่องที่น่าเป็นห่วงมากหากพ่อแม่พันธุ์กระบือลักษณะดีถูกรวบรวมส่งออกไป จำนวนมาก เพราะต่อไปไทยอาจขาดแคลนกระบือได้ เรื่องนี้รัฐบาลจะต้องออกมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ซึ่งควรจะออกระเบียบห้ามส่งออกกระบือเพศเมีย รวมถึงลูกกระบือแต่ให้ส่งออกได้เฉพาะกระบือเพศผู้ที่อายุมากแล้วเท่านั้น” 
นายวินัย เตาสุภาพ รองประธานกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์หนองไผ่แบน บ้านเนินต้นตาล ต.หนองไผ่แบน อ.เมือง จ.อุทัยธานี กล่าวว่า ช่วงระยะ 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีนายทุนและพ่อค้าคนกลางหลายรายมาตระเวนหาซื้อพ่อ-แม่พันธุ์กระบือพันธุ์ดี ตามหมู่บ้านและตลาดนัดโค-กระบือ ในพื้นที่ภาคกลาง แล้วส่งออกไปยังจีนและเวียดนามเดือนละ 300-500 ตัว โดยพ่อค้าจะคัดเลือกเฉพาะพ่อพันธุ์กระบือที่ยังไม่ถูกทำหมันหรือถูกตอนและ กระบือแม่พันธุ์ที่มีรูปร่างและโครงสร้างใหญ่ น้ำหนักตัว 700-1,100 กก. 
“กระบือที่พ่อค้าคนกลางเลือกซื้อล้วน เป็นกระบือไทยพันธุ์ดีพร้อมสืบพันธุ์และขยายพันธุ์ได้ ราคาตัวละกว่า 40,000 บาท รวมมูลค่าไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท/เดือน ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก เพราะหากขายกระบือไทยชั้นดีไปหมด โดยไม่เร่งผลิตขึ้นมาทดแทนและอนุรักษ์สายพันธุ์เอาไว้ อนาคตอันใกล้นี้เชื่อว่ากระบือพันธุ์ไทยแท้อาจหายากขึ้นและลดเลือนหายไป ขณะที่ไทยเอง จะต้องนำเข้ากระบือจากเพื่อนบ้านทั้งพม่าและลาวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งกระบือพม่าจะมีขนาดเล็กมาก มีน้ำหนักตัว 300-350 กก.เท่านั้น”
ที่มา ไทยรัฐ

0 comments:

Post a Comment